Hiện nay, đội ngũ giảng viên thuộc các bộ môn của khoa Khoa học cơ bản khá đông (21 người), chính vì thế, lĩnh vực nghiên cứu khoa học và sản phẩm nghiên cứu khoa học của khoa Khoa học cơ bản ngày càng phong phú, đa dạng, bám sát thực tiễn. Ngoài việc xây dựng và biên soạn giáo trình, chương trình, tập bài giảng; từ năm 2012 giảng viên trong khoa đã tham gia vào hàng chục đề tài nghiên cứu cấp bộ, cấp nhà nước với vai trò chủ nhiệm, thư ký hoặc thành viên chính. Để nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, hàng năm giảng viên trong khoa thực hiện ít nhất từ 1 đề tài nghiên cứu cấp cơ sở (từ năm 2012 có khoảng trên 10 đề tài cấp cơ sở) thuộc các lĩnh vực chính trị như đề tài “Hoạt động tự học các môn Lý luận chính trị của sinh viên Học viện phụ nữ Việt Nam”, lĩnh vực tâm lý như đề tài “Cách ứng phó với những khó khăn trong học tập của sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam”, “Stress của giảng viên trong bối cảnh đại dịch covid-19”, “Nhu cầu tự khẳng định của sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam”… Các hoạt động viết bài đăng trên tạp chí cũng được duy trì thường xuyên, trung bình mỗi năm giảng viên đăng ít nhất 1 bài viết/người trên các tạp chí có chỉ số ISSN. Những năm gần đây, hoạt động viết bài đăng tạp của giảng viên được đẩy mạnh, số bài ngày càng nhiều hơn, chất lượng bài viết được đảm bảo. Không những thế, giảng viên của khoa luôn chủ động tiếp cận và từng bước đăng bài trên các tạp chí quốc tế ISI, Scopus như bài “ Results of community integration of Vietnamese women trafficked across borders return” của TS Lưu Song Hà, bài “Gender development of Vietnamese adolescents” của PGS.TS Trần Thị Mỵ Lương… Các hoạt động viết bài hội thảo quốc gia, quốc tế được thực hiện thường xuyên… Có thể nói, trong những năm gần đây, nghiên cứu khoa học của giảng viên khoa Khoa học cơ bản ngày càng đa dạng, toàn diện, được nâng cao cả về chất lượng và số lượng, góp phần đưa hoạt động nghiên cứu khoa học của Học viện đi lên.