Năm 1960, Trường được thành lập, Tổ đường lối, chính sách là một trong những tổ bộ môn đầu tiên của Trường. Đến năm 1968, Trường đã thành lập các tổ bộ môn: triết học, kinh tế chính trị, lịch sử Đảng, đường lối chính sách và quản lý kinh tế.

Năm 1972, Trường thành lập thêm các khoa: Triết học, Kinh tế chính trị và quản lý kinh tế, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng, xây dựng Đảng với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị trong chương trình Trung cấp lý luận chính trị và nghiệp vụ phụ vận. Thực hiện chủ trương tinh giản bộ máy, năm 1989, Trường quyết định sáp nhập các khoa về lý luận chính trị thành khoa Lý luận Mác – Lê nin (năm 1996 đổi thành khoa Lý luận chính trị). Năm 2008, Khoa được đổi tên thành khoa Khoa học cơ bản, phụ trách 12 môn học gồm: Chính trị, giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất, tin học, ngoại ngữ, cơ sở văn hoá Việt Nam, pháp luật, Giới và 6 bộ môn văn hoá với đội ngũ giảng viên của nhà trường và từ các trường, học viện, chuyên viên sở giáo dục, các Ban của Trung ương Hội và các Bộ ngành ở Trung ương.

Tháng 10 năm 2009, khoa đã tham mưu đề xuất với Ban Giám đốc Trường đề nghị Học viện chính trị – Hành chính quốc gia công nhận Trường có đủ khả năng đào tạo chương trình Trung cấp lý luận Chính trị – Hành chính.

Cán bộ, giảng viên Khoa Khoa học cơ bản Trường Cán bộ Phụ nữ Trung ương

Từ khi thành lập đến nay, Khoa đã nhiều năm đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến xuất sắc, chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh, trở thành đơn vị nòng cốt trong tuyên truyền giáo dục về lý luận chính trị và chủ trương, đường lối, chính sách luật pháp của Đảng và Nhà nước trong nhà trường, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Trường trong từng thời kỳ. Nhiều cán bộ của Khoa được nhận Huân chương lao động, Bằng khen của chính phủ và tổ chức đoàn thể các cấp, là chiến sỹ thi đua cấp bộ, ngành; được tặng Huân chương “Vì sự nghiệp giáo dục”, “Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ”…

Trưởng, Phó Khoa qua từng thời kỳ là các đồng chí: Trần Lâm Yến, Trương Thị Minh, Trần Thị Ngọc, Nguyễn Thị Quế, Nguyễn Thị Sưa, Tạ Quý Song, Đào Thị Nhiên, Lê Thị Minh Đức, Đỗ Thị Mai Hiên, Đới Thị Minh Tình, Vũ Thị Thúy Hiền.

  Hiện nay, Khoa có 05 giảng viên chính thức, trong đó có 1 Tiến sĩ, 3 Thạc sĩ và 1 Cử nhân; 3/5 giảng viên có trình độ lý luận chính trị Cao cấp, 5/5 giảng viên có ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Pháp từ trình độ C đến cử nhân. Phụ trách Khoa là Tiến sĩ Vũ Thị Thúy Hiền.