Rời đền Trình, đoàn được khám phá các hang động với hệ thống nhũ đá tự nhiên cùng dòng nước mát lạnh, men theo những lối mòn hằn sâu trên vách hang, tạo thành những dòng chảy uốn lượn. Cùng với cảnh quan thiên nhiên sơn thủy hữu tình, nên thơ, tất cả đã tạo dựng nơi đây thành một di sản thiên nhiên, di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận.

Tiếp tục cuộc hành trình, đoàn xuống thuyền lên thăm ngôi đền cổ được xây dựng từ đời Trần. Đây là nơi thờ trung vương tướng Trần Quý Minh, viên tướng trấn ải Sơn Nam thời Hùng Vương thứ 18 và qua Phủ Khống – là nơi thờ 7 vị quan trung thần triều Đinh, gắn với các truyền thuyết khi vua Đinh Tiên Hoàng băng hà. Đền tựa lưng vào núi, mặt nhìn ra thung nước trong xanh.

Sau đó, đoàn đã đến lễ tại Chùa Bái Đính, là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, được biết đến với nhiều kỷ lục như tượng Phật bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á, chuông đồng lớn nhất Đông Nam Á, hành lang có nhiều tượng Phật nhất…là sự tiếp nối tâm linh từ ngàn năm trước chuyển tiếp đến ngàn năm sau. Đây cũng chính là nơi mà Quốc sư Nguyễn Minh Không thời nhà Lý tu Phật và hành lễ trên đỉnh núi rồi đặt tên cho núi, cho chùa.

Cuối cùng, đoàn đến dâng hương tại Đền Vua Đinh Tiên Hoàng, một di tích quan trọng thuộc vùng bảo vệ đặc biệt của quần thể di sản cố đô Hoa Lư. Ngôi đền được xây dựng để thể hiện lòng kính trọng của nhân dân ta với vị vua khai quốc công thần, dẹp loại 12 sứ quân, lập nên nhà nước phong kiến tự chủ đầu tiên ở Việt Nam. Từ Đền Vua Đinh, đoàn tiếp tục dâng hương tại Đền Vua Lê Đại Hành với nét độc đáo ở đền là nghệ thuật chạm gỗ thế kỷ 17 đã đạt đến trình độ điêu luyện, tinh xảo.

Kết thúc cuộc hành trình, tất cả các thành viên của đoàn đều mang trong mình nhiều cảm xúc khó tả. Đó là những cảm xúc của những đứa con được tìm về nguồn cội của mình, tận hưởng vẻ đẹp thuần khiết và tinh túy cùng bầu không khí tự nhiên thuần khiết; đó là cảm xúc tự hào với những nét vàng son của lịch sử, in đậm trong thế núi, dáng sông ở buổi đầu sơ khai của quá trình dựng nước của ba triều đại vua: Vua Đinh Tiên Hoàng, Vua Lê Đại Hành và Vua Lý Thái Tổ. Tất cả đã tiếp thêm động lực cho mỗi đảng viên trong việc giữ gìn bảo tồn nét văn hóa, truyền thống dân tộc, thêm tự hào quê hương đất nước ngàn năm văn hiến.