Tâm lý học giúp con người định hình, duy trì và cân bằng những cảm xúc trong cuộc sống, có thể hoàn thiện bản thân mình hơn, thấu hiểu được tâm lý người đối diện và người cùng giao tiếp là chìa khóa vàng để bạn có thể thành công trong tất cả các lĩnh vực. Đối với những người phải đối mặt với các biến cố ly hôn, tự sát, xung đột gia đình, trầm cảm, stress, rối loạn cảm xúc, hành vi…chuyên gia tâm lý sẽ giúp họ định hình cách sống, cách nghĩ để giải quyết các vấn đề một cách khoa học và bài bản.

Xã hội ngày nay đã nhận thức được những ứng dụng hữu ích của khoa học tâm lý như tư vấn, tham vấn tâm lý, chữa bệnh bằng liệu pháp tâm lý, phân tích tâm lý tiêu dùng phục vụ quá trình sản xuất, kinh doanh; tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng xã hội… Tâm lý học đã trở thành ngành học ứng dụng, mở rộng ra nhiều lĩnh vực đời sống, kinh tế xã hội….Một số chuyên gia tâm lý cho rằng trong tương lai không xa, nhu cầu nhân sự liên quan đến lĩnh vực này sẽ cần thiết hơn bao giờ hết.

Cơ hội đào tạo cử nhân tâm lý học ứng dụng tại Học viện Phụ nữ Việt Nam

Hiện tại, một số cơ sở giáo dục đại học đã có ngành đào tạo cử nhân tâm lý học. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể trở thành chuyên gia tư vấn tâm lý, giảng viên giảng dạy tâm lý học tại các trường cao đẳng, đại học, làm cán bộ nghiên cứu, cán bộ dự án phát triển cộng đồng tại các viện tâm lý học, các trung tâm nghiên cứu, làm tư vấn viên, cán bộ trị liệu…

Học viện Phụ nữ Việt Nam là cơ sở giáo dục đại học công lập trực thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, nắm bắt xu thế ứng dụng khoa học tâm lý vào đời sống xã hội và gia đình, năm học 2020 – 2021 dự định thực hiện đào tạo cử nhân tâm lý ứng dụng trong tham vấn, trị liệu và trong hôn nhân, gia đình.

Chuyên ngành tham vấn, trị liệu: hướng tới hình thành và phát triển cho người học các kỹ năng sau:

– Tham vấn cơ bản. Thiết lập mối quan hệ tham vấn, khung tham vấn an toàn giữa nhà tham vấn và thân chủ. Bước đầu thực hành tham vấn tâm lý cá nhân.

– Làm việc với những rối nhiễu tâm lý cơ bản.

– Kết nối mạng lưới trong tham vấn, trị liệu: kết nối các cơ sở dịch vụ, các nguồn lực phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe tinh thần của thân chủ một cách toàn diện.

– Vận dụng các phương pháp nghiên cứu và các kỹ thuật đánh giá cơ bản vào triển khai một nghiên cứu tâm lí học và đánh giá, chẩn đoán tâm lí.

– Vận dụng kiến thức được học để thực hành các hình thức tham vấn, trị liệu.

Chuyên ngành tâm lý ứng dụng trong hôn nhân, gia đình hướng tới hình thành và phát triển cho người học các kỹ năng sau:

– Tham vấn hôn nhân, tham vấn gia đình, kỹ năng hòa giải giúp các gia đình tự giải quyết mâu thuẫn và các vấn đề của gia đình.

– Lập kế hoạch và triển khai các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của các thành viên trong gia đình về luật pháp, chính sách, về phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại trẻ em…

– Tư vấn, tham vấn cho vị thành niên và thanh niên về tình bạn, tình yêu lứa đôi và hôn nhân, hạnh phúc gia đình và lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.

– Tư vấn, tham vấn cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe trước, trong thời kỳ mang thai, khi sinh con và sau sinh con; cách chăm sóc sức khỏe tâm thần, chăm sóc trẻ sơ sinh.

– Thực hiện triển khai các hoạt động giáo dục tiền hôn nhân và tham vấn giao tiếp, ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, xây dựng các mối quan hê gia đình; tổ chức cuộc sống vật chất và tinh thần trong gia đình; giáo dục con.

Sinh viên tốt nghiệp có thể trở thành nhân viên, chuyên viên tham vấn học đường trong các trường học; giảng viên, nghiên cứu viên trong các trường đại học, cao đẳng, trung tâm nghiên cứu, viện nghiên cứu; cán bộ tâm lý trong các bệnh viện; chuyên viên tư vấn, tham vấn tâm lý tại văn phòng các công ty, trung tâm, đài phát thanh, đài truyền hình; cán bộ, chuyên viên trong các ban, đơn vị thuộc cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đoàn thanh niên các cấp; nhân viên công tác xã hội, kiểm huấn viên trong các Trung tâm bảo trợ xã hội; cơ sở cai nghiện ma túy, Làng trẻ SOS…; chuyên viên, nghiên cứu viên, cộng tác viên, tình nguyện viên kiểm huấn viên…trong các tổ chức phi chính phủ trong nước và nước ngoài, các dự án quốc tế…

Chương trình đào tạo còn giúp người học hình thành năng lực về tin học, ngoại ngữ; tự chủ, trách nhiệm; có khả năng làm việc độc lập; tự học và tự nghiên cứu, làm việc có kế hoạch và khoa học; biết quản lý thời gian, phân bổ công việc cá nhân hợp lý; làm việc nhóm và hợp tác tốt với các thành viên nhóm; kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định, giao tiếp…

Học viện xây dựng chương trình giảng dạy cập nhật, hiện đại, sát thực tế; có đội ngũ giảng viên có trình độ cao, tâm huyết và trách nhiệm; môi trường hợp tác và hội nhập quốc tế và cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, nghiên cứu đạt chuẩn, hiện đại.

Học viện đã ký thỏa thuận hợp tác với các với Ngôi nhà bình yên của Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam;  Trung tâm phát triển kỹ năng sống cho trẻ em và phụ nữ; Công ty TNHH giáo dục và trải nghiệm sáng tạo Việt Nam…để sinh viên có cơ sở thực hành, thực tập trong quá trình đào tạo và được tiếp cận với sự chia sẻ thông tin chuyên đề từ các chuyên gia của các đối tác.

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN NĂM 2022